Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2018

Jordan và Syria mở lại cửa khẩu sau 3 năm gián đoạn

Cảnh sát Jordan kiểm tra xe đi qua cửa khẩu Jaber ngày 15/10

Theo Reuters, ngày 15/10, cửa khẩu biên giới chính giữa Jordan và quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria đã mở trở lại, sau 3 năm đóng cửa.

Cửa khẩu này phía Jordan gọi là Jaber và phía Syria gọi là Nassib, được mở từ phía Jordan vào lúc 8h sáng (giờ địa phương).

Ông Imad Riyalat, người đứng đầu cửa khẩu Jaber cho biết, đất nước ông sẵn sàng đón nhận hành khách và các hoạt động thương mại, vận chuyển hàng hóa thông qua cửa khẩu này.

Việc phiến quân chiếm giữ cửa khẩu Nassib từ năm 2015 đã cắt đứt một tuyến đường thương mại trị giá hàng tỷ USD mỗi năm để vận chuyển hàng hóa giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Lebanon với các quốc gia vùng Vịnh.

Việc mở lại cửa khẩu trên là nhờ Chính phủ Syria đã chiếm lại khu vực xung quanh biên giới Nassib với Jordan từ tay các nhóm phiến quân vào tháng 7 trong một cuộc tấn công do Nga hậu thuẫn.

Tuyến đường huyết mạch này được đánh giá rất quan trọng đối với Lebanon trong việc kết nối với nhiều quốc gia khác. Bởi ngoài Syria, Lebanon chỉ có một biên giới khác với Israel trong khi hai nước láng giềng này không có quan hệ hữu hảo với nhau.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét