Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bổ sung công năng đón tàu container có trọng tải đến 50.000 tấn cho cảng Tân Cảng Hiệp Phước.
Bài viết liên quan : vận chuyển hàng hóa đi campuchia
Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố, cảng Tân Cảng Hiệp Phước thuộc nhóm cảng biển số 5 do Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn làm chủ đầu tư nằm trong Quy hoạch di dời các cảng trên sông Sài Gòn và Nhà máy đóng tàu Ba Son đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 791/QĐ-TTg ngày 12/8/2005 và theo Quyết định số 3327/QĐ-BGTVT ngày 29/8/2014 của Bộ Giao thông Vận tải.
Cảng Tân Cảng Hiệp Phước đã được thiết kế xây dựng tại Khu đô thị-cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh với quy mô phù hợp để tiếp nhận tàu có trọng tải đến 50.000 tấn nhằm mục tiêu sẽ chấm dứt hoạt động khai thác container trên khu đất Tân Cảng cũ (tại phường 22, quận Bình Thạnh) từ tháng 5/2015.
Lượng hàng container tại khu vực nhóm cảng biển số 5 tăng nhanh đã dẫn đến tình trạng ùn ứ hàng hóa kéo dài tại cảng Cát Lái trong thời gian vừa qua, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố.
Trong khi đó, sản lượng hàng hóa vận chuyển bằng container sáu tháng đầu năm 2014 thông qua các cảng biển khu vực thành phố tăng 16% so cùng kỳ năm 2013 và sẽ tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới.
Việc vận chuyển container đã trở thành xu thế chủ yếu, chiếm tỷ trọng khá lớn trong vận chuyển hàng hóa.
Vì vậy, việc bổ sung công năng đón tàu container có trọng tải đến 50.000 tấn cho cảng Tân Cảng Hiệp Phước sẽ góp phần sớm phát huy hiệu quả Dự án nạo vét tuyến luồng sông Soài Rạp (giai đoạn 2) đã được thành phố hoàn thành, đưa vào khai thác từ cuối tháng 6/2014; tăng năng lực vận chuyển hàng hóa bằng container cũng như góp phần giảm ùn ứ hàng hóa tại cảng Cát Lái, thúc đẩy sự phát triển kinh tế chung của Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam./.
PV
0 nhận xét:
Đăng nhận xét