Dù các cảng biển ở TP Hồ Chí Minh đã ký cam kết với Bộ GTVT là không để xe quá tải ra khỏi cảng, nhưng nhiều khi cũng bất lực trước chiêu trò đối phó của tài xế xe quá tải như các trường hợp dưới đây.
Chở quá tải 6 tấn vẫn lọt ra khỏi cảng
Khoảng 15h ngày 25/9, tại cảng Nhà Rồng - Khánh Hội, xe tải BKS 51C-315.94 đã xếp đầy lúa mì. Trước khi ra khỏi cảng, xe lên bàn cân số 2 trong cảng cân tải trọng. Bảng điện tử bàn cân cho thấy trọng lượng toàn bộ cả xe và hàng là 33,5 tấn, trong đó tự trọng xe là 14,4 tấn, còn lại hơn 19 tấn hàng hóa. Kiểm tra sổ đăng kiểm, xe được vận chuyển 18 tấn hàng nên nhân viên kiểm hàng ở cảng cho xe này ra cổng.
Bài viết liên quan : vận chuyển hàng hóa đi campuchia
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, sổ đăng kiểm này đã hết hạn từ ngày 4/9/2014. PV liên hệ nhờ Cục Đăng kiểm VN kiểm tra thông tin trên hệ thống của Cục thì được biết, chiếc xe này đăng kiểm gần đây nhất là ngày 17/9/2014, trọng lượng hàng cho phép vận chuyển hàng hóa chỉ là 13,8 tấn. Như vậy, xe 51C-315.94 vận chuyển hàng quá tải 6 tấn hàng và vẫn lọt qua các khâu kiểm tra của nhân viên cảng Nhà Rồng - Khánh Hội.
Khi PV hỏi nếu lái xe sử dụng sổ đăng kiểm giả, việc kiểm tra thế nào? Ông Lê Văn Hóa, Phó Giám đốc cảng Nhà Rồng - Khánh Hội nói: “Cái đó thì cán bộ của cảng bó tay. Làm sao phân biệt được sổ đăng kiểm giả hay thật”.
Trước đó, khoảng 14h10 xe tải BKS 54N-0146 xếp 300 bao phân hóa học, mỗi bao 50 kg, tổng cộng xe vận chuyển 15 tấn hàng. Tài xế đưa sổ kiểm định được đăng kiểm ngày 9/6/2014, thời hạn hết hiệu lực ngày 8/12/2014 cho phép xe chở 15 tấn hàng, đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm 5007V. Liên hệ với Trung tâm Đăng kiểm 5007V thì lãnh đạo Trung tâm này cho biết chiếc xe này hết thời hạn đăng kiểm và đã đi đăng kiểm lại tại Trung tâm Đăng kiểm 5006V.
Làm việc với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 5006V cho biết, xe 54N-0146 đăng kiểm gần nhất là ngày 16/9/2014, thời hạn hết hiệu lực là ngày 15/12/2014. Tại thời điểm đăng kiểm, trọng lượng hàng xe được vận chuyển hàng hóa chỉ còn 11 tấn chứ không phải 15 tấn như trước.
“Vậy tại sao cùng một lúc có hai giấy kiểm định cho xe 54N-0146?”. Ông Hùng khẳng định là tài xế hoặc chủ xe này đã sửa ngày hết hạn đăng kiểm để qua mặt những kiểm soát viên của các cảng biển. “Giấy đăng kiểm mà xe này nộp cho cảng là giấy cũ. Chủ xe đã cạo ngày hết hạn đăng kiểm là 8/9/2014 thành ngày 8/12/2014 để ăn gian thêm 6 tháng và tăng thêm 4 tấn hàng. Xe này sản xuất năm 1990 thì chỉ có thời hạn kiểm định 3 tháng chứ không thể đến 6 tháng được”, ông Hùng nói.
Cũng trong ngày 25/9, nhiều xe tải có hiện tượng chở hàng quá tải trọng so với hồ sơ đăng kiểm thật nhưng bị làm giả vẫn lọt ra khỏi cảng. Cụ thể, xe 72N-4302 theo dữ liệu đăng kiểm chỉ cho chở 11 tấn nhưng giấy đăng kiểm trình lên cảng đến 18 tấn; Xe 60C-156.14 dữ liệu đăng kiểm cho phép vận chuyển hàng 14,2 tấn nhưng giấy đăng kiểm giả qua mặt cảng chở 18,72 tấn; Xe 54S-0778 cho phép chở 15 tấn nhưng cũng làm giả để chở 19,7 tấn.
Cảng cũng chịu thua(?!)
Khi được hỏi về tình trạng xe vận chuyển quá tải vẫn lọt ra khỏi cảng, ông Lê Văn Hóa - Phó Giám đốc cảng Nhà Rồng - Khánh Hội cho biết, do cảng chủ yếu bốc hàng rời nên phải qua cân ở trong cảng để cân tải trọng xe sau khi đã xếp hàng. Cán bộ của cảng dựa vào sổ đăng kiểm để cho phép xe chở hàng ra khỏi cảng. Nếu xe chở hàng vượt tải trọng cho phép theo sổ đăng kiểm sẽ yêu cầu tài xế dỡ hàng xuống.
Theo ông Võ Hoàng Giang, Phó Tổng giám đốc cảng Sài Gòn, trong hệ thống cảng Sài Gòn mà cụ thể ở cảng Tân Thuận 2 đã có trường hợp nhân viên giao nhận móc nối với chủ hàng xếp hàng quá tải. Xe 51C-305.18 chỉ cho phép chở 30 tấn nhưng đã xếp 60 tấn hàng. Nhân viên này sau đó đã bị kỷ luật, trừ lương.
Hiện tại mỗi cảng ở khu vực TP Hồ Chí Minh đưa ra một quy trình kiểm soát tải trọng xe ra cảng khác nhau. Ông Phan Trọng Lâm, Phó Tổng giám đốc cảng VICT cho biết, cảng phải xây dựng một phần mềm quản lý tải trọng xe vào lấy hàng. Khi xe vào cổng, nhân viên sẽ lấy sổ đăng kiểm nhập biển số xe, số sơ-mi rơ-moóc và tải trọng cho phép chở hàng của xe vào hệ thống.
Ông Lâm khẳng định, chủ trương của Bộ GTVT trong việc kiểm soát tải trọng ngay ở cảng là hoàn toàn đúng và các cảng đều chấp hành nghiêm. “Việc tài xế sử dụng đăng kiểm giả, đánh tráo đăng kiểm thì các cảng chịu thua. Quan trọng là sự phối hợp kiểm tra, xử lý trên đường của lực lượng chức năng phải thật nghiêm thì mới dẹp được xe quá tải tận gốc”, ông Lâm nói.
Theo Giao thông vận tải.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét