Sau một tuần kể từ khi quyết định các lái xe container phải có bằng FC, hàng hóa bắt đầu ùn tắc tại các cảng ở TPHCM như Cát Lái, Tân Cảng…Trước tình cảnh đó, nhiều doanh nghiệp đang phải xoay xở, tìm mọi cách để vận chuyển hàng hóa đúng thời hạn để đến khách hàng.
Hiện nay, cả nước có 10.000 lái xe container nhưng hiện mới chỉ 40% người có bằng FC. Chỉ tính riêng tại TPHCM có khoảng 13.000 xe container, nhưng mới chỉ có 30% lái xe đã sát hạch nâng hạng lên bằng FC.
Ông Lại Hồng Phi, Trưởng phòng khai thác Công ty cổ phần Tân Cảng Cypress - đơn vị chuyên vận chuyển hàng container bằng xà lan từ cảng Cát Lái đi Campuchia, nói rằng sau ngày 1-7 số lượng doanh nghiệp đăng ký vận chuyển hàng bằng xà lan của công ty tăng lên khoảng 15%. Và cùng với việc số lượng khách hàng vận chuyển bằng đường thủy tăng, tuyến vận tải bằng đường bộ đi các tỉnh miền Tây của công ty cũng bị tạm ngưng vì thiếu lái xe có bằng FC. "Tuy nhiên, phương thức vận chuyển bằng đường thủy thường chậm hơn so với đường bộ, đồng thời chi phí vận chuyển cũng cao hơn. Bên cạnh đó, số lượng xà lan hiện tại để vận chuyển hàng hóa cũng rất ít, không đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện nay", ông Phi cho biết.
Còn ông Nguyễn Tài Tuệ, Giám đốc Xí nghiệp đầu tư phát triển dịch vụ Tân Cảng Long Bình, Đồng Nai, cho biết do thiếu lái xe có bằng FC nên các doanh nghiệp phải “rút ruột” container ra chia nhỏ hàng hóa để vận chuyển bằng xe tải. “Mặc dù, vận chuyển theo phương pháp này doanh nghiệp phải tốn thêm chi phí nhưng cũng không còn lựa chọn nào khác”, ông Tuệ nói.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét