Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Tuyến vận tải ven biển mới có phí vận tải siêu rẻ

Tại lễ công bố tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình diễn ra sáng qua (6/7) tại Hải Phòng, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Nhật khẳng định, chi phí vận chuyển hàng hóa  đường  biển chỉ bằng 1/5 - 1/6 so với phương thức vận tải đường bộ, trong khi thời gian vận chuyển chỉ lâu hơn gần 2 lần.


Tuyến vận tải ven biển mới có phí vận tải siêu rẻ
Tàu chở đầy hàng ngay ngày công bố tuyến vận tải ven biển
Quảng Ninh - Quảng Bình

Chủ tàu thêm việc, chủ hàng bớt chi phí

“Điểm cộng” trong việc mở tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh - Quảng Bình là ngoài việc san sẻ gánh nặng cho đường bộ còn là cơ hội cho chính các chủ tàu trong bối cảnh vô cùng khó khăn hiện nay. Phía các chủ hàng, chi phí vận chuyển hàng giảm mạnh cũng là cái được lớn nhất khi lựa chọn phương thức vận tải ven biển này.

Ông Trần Văn Ly - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Đông Bắc cho biết, đơn vị có 2 tàu trọng tải 3.000 tấn tham gia tuyến Quảng Ninh - Quảng Bình. “Trước kia, hàng nội địa không có, tàu của chúng tôi vẫn “chạy chui” trên tuyến Bạch Long Vĩ - Trung Quốc mà không có bất kỳ một loại bảo hiểm nào. Có rủi ro gì là mất trắng luôn. Giờ có cơ hội vào chạy trong tuyến ven biển Quảng Ninh - Quảng Bình, có nguồn hàng, chạy đúng quy định, được đóng bảo hiểm, chả dại gì mà phải chạy chui như trước” - ông Ly chia sẻ.

"Với việc mở tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh - Quảng Bình, mỗi tháng sẽ giảm được hàng nghìn lượt phương tiện ô tô trọng tải 30 tấn lưu thông trên các tuyến đường bộ. Điều này rất ý nghĩa trong việc góp phần giải quyết tình trạng quá tải mật độ lưu lượng giao thông và tình trạng sử dụng các phương tiện chở quá tải…góp phần đảm bảo ATGT, nâng cao tuổi thọ kết cấu hạ tầng giao thông vận chuyển hàng hóa  đường bộ”.

Ông Trần Đức Lanh - Giám đốc Công ty TMCP vận tải Thái Hà khẳng định: Vận chuyển ven biển rất phù hợp với các tuyến vận tải cự ly ngắn. Các nhà máy sản xuất vật liệu, khu công nghiệp thường nằm sâu trong nội địa nên việc sử dụng tàu nhỏ vào sâu các cảng, bến thủy nội địa để chở hàng rất thuận lợi. “Việc phát triển tuyến vận tải ven biển này vừa giúp giảm thiểu hư hỏng cơ sở hạ tầng đường bộ, vừa giảm ô nhiễm môi trường do khói bụi và giảm ùn tắc giao thông” - ông Lanh nói.

Cùng quan điểm, ông Trần Văn Luận - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại vận tải Hoàng Hải cho biết, công ty có 6 tàu trước vận tải than nội địa. “Hàng hóa trên đường bộ thời gian qua bị ách tắc, một lượng không nhỏ chuyển sang đường thủy. Chạy ven biển đang là cơ hội lớn, mang lại nguồn thu ổn định” - ông Luận phấn khởi.

Phía chủ hàng, anh Nguyễn Mạnh Thắng - Trưởng phòng kinh doanh Công ty Thái Hà cho biết, đơn vị anh thường xuyên có nhu cầu chuyển than, xi măng, ngô, cọc bê tông, sắt xây dựng vào Hà Tĩnh, Quảng Bình. “Trung bình, mỗi tháng, chúng tôi có nhu cầu vận tải khoảng 20.000 tấn hàng các loại trên tuyến Quảng Ninh - Quảng Bình. Chuyển sang vận tải đường biển, chi phí vận tải sẽ giảm khá nhiều. Nếu như lịch tàu ổn định, đi đường biển vừa chở được khối lượng lớn, vừa rẻ, chả có lý gì mà chúng tôi phải đi đường bộ như trước kia” - anh Thắng khẳng định.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cắt băng khai trương tuyến tàu ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng BìnhChia lại “miếng bánh” thị phần

Trao đổi với PV Báo Giao thông về việc mở tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình, Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Nhật cho biết, hiện nay việc vận chuyển hàng hóa giữa Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh chủ yếu bằng đường bộ. Theo thống kê sơ bộ, mỗi tháng có khoảng 500.000 - 600.000 tấn hàng hoá có nhu cầu vận tải trên tuyến. Các mặt hàng chủ yếu gồm: Bột đá, xi măng, than cám, cát gạch, đất sét, xăng dầu, sắt thép, thiết bị, mangan… “Đi đường thủy, chủ hàng được lợi nhiều do chi phí vận tải bằng đường thủy chỉ bằng 1/5 - 1/6 so với phương thức vận tải đường bộ, trong khi thời gian vận chuyển hàng hóa  chỉ lâu chừng gần 2 lần” - ông Nhật phân tích.

Trên thực tế, cước vận tải đường bộ từ Hải Phòng đi Thanh Hóa cho một container 20’ vào khoảng 10-12 triệu đồng; đi Nghệ An - Hà Tĩnh khoảng 18-20 triệu đồng, trong khi đó cước vận tải bằng đường thủy từ Hải Phòng đi Thanh Hóa chỉ 2,4 triệu đồng, đi Nghệ An - Hà Tĩnh khoảng 3 - 3,2 triệu đồng. Thời gian vận chuyển từ Hải Phòng đi Thanh Hóa bằng đường bộ khoảng 6 giờ, trong khi bằng đường thủy khoảng 10 giờ.

Nhấn mạnh tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình đi vào hoạt động sẽ giúp tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải để giảm tải cho vận chuyển hàng hóa đường bộ, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Văn Thành cho rằng, việc mở tuyến vận tải ven biển sẽ góp phần thiết lập lại thị trường vận tải bình đẳng và có cơ cấu thị phần hợp lý giữa các phương thức, đặc biệt là giải quyết hàng hóa ứ đọng tại cảng biển.

Theo giaothongvantai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét