Thứ Hai, 16 tháng 6, 2014

Tọa đàm về thi công bê tông nhựa dự án nâng cấp QL1

Ngày 14/6/2014 Tổng Công ty XDCTGT5 (Cienco 5) đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề về thi công bê tông nhựa (BTN) dự án nâng cấp QL1.
Tham dự tọa đàm có đồng chí Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN Bộ GTVT; các giảng viên khoa Cầu - Đường Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng; đại diện lãnh đạo và cán bộ, kỹ sư các Sở GTVT Đà Nẵng, Quảng Nam, Quàng Ngãi, Cienco5  và các đơn vị ngành Giao thông đóng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Các đại biểu dự tọa đàm đã nêu nhiều ý kiến về chất lượng mặt đường BTN hiện nay. Những năm gần đây, tại nhiều công trình giao thông, nhất là QL1A qua các tỉnh miền Trung tình trạng mặt đường BTN bị lún vệt bánh xe và “nổi nhựa” trơn láng diễn ra ngày càng nhiều. Thậm chí có những đoạn đường bị lún chỉ sau chưa đầy một tháng đưa vào khai thác.

Từ lý thuyết và kinh nghiệm thực tiễn, các đại biểu đã sôi nổi đóng góp ý kiến về nguyên nhân của hiện tượng lún vệt bánh xe. Ông Hoàng Hà và Thạc sĩ Nguyễn Biên Cương, giảng viên khoa Cầu Đường Trường ĐHBK Đà Nẵng cho rằng, tình trạng lún vệt bánh xe mặt đường BTN và hiện tượng “nhưa nổi”  có thể là do “lỗi hệ thống”. “Chúng ta đã tìm đủ mọi cách để nâng cao chất lượng mặt đường BTN, nhưng tình trạng lún vệt bánh xe ngày càng xuất hiện nhiều”, Thạc sĩ Nguyễn Biên Cương nói. Bên cạnh đó còn một nguyên  nhân “hữu cơ” nữa là do lưu lượng và tải trọng xe vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao. Chất lượng đường sá không theo kịp tần suất khai thác. Ngoài ra, do nhiệt độ khí hậu quá nóng tại khu vực miền Trung thời gian gần đây cũng đã ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường BTN.

Ông Đổ Huy Thành, Phó Cục trưởng Cục QLĐB3 và nhiều đại biểu khác cho rằng, trước khi nói đến nguyên nhân khách quan, các đơn vị thi công cần tìm ra nguyên nhân chủ quan để có biện pháp khắc phục. Qua đó, phải quan tâm đến việc kiểm tra, giám sát khâu sản xuất BTN cũng như thi công mặt đường. Trong đó, tỷ lệ, chất lượng cốt liệu, nhiệt độ đá khi đưa vào trộn BTN là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng BTN.

Ông Hoàng Hà cho biết, việc nâng cao chất lượng thảm mặt đường BTN đang được Bộ GTVT triển khai quyết liệt nhằm nâng cao tuổi thọ công trình và đảm bảo giao thông luôn êm thuận, an toàn. Qua buổi tọa đàm này, các nhà quản lý, thi công và cán bộ kỹ thuật các đơn vị đã học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm quý để áp dụng trong thực tiễn thi công và quản lý.

                                                                             Trần Trình Lãm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét